Học sinh cần lựa chọn ngành nghề phù hợp

Thứ Bảy, ngày 8 tháng 4 năm 2017 - 23:12

Cỡ chữ: A+ A-

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, từ ngày 1 - 4 các thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi cho đến ngày 20 - 4. Đây là mốc thời gian quan trọng của mỗi thí sinh khi quyết định các môn thi và ngành nghề cho tương lai của mình. Chính vì vậy, các trường THPT đã đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.


 

Học sinh Trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) và THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội.


Theo quy định, sau ngày 20 - 4, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Thí sinh cần phải bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để xin cấp lại.

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ dự thi theo đúng kế hoạch. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác ôn tập, định hướng nghề nghiệp để thí sinh đăng ký nguyện vọng về ngành nghề phù hợp. Thầy giáo Vi Tiến Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hoa (Nà Hang) cho biết, năm học 2016-2017, trường có 159 học sinh lớp 12, trong đó có 10 học sinh thực hiện đăng ký bài thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên, còn lại là thực hiện bài thi tổ hợp các môn khoa học xã hội. Hiện nay, 100% học sinh đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ dự thi và xác định nguyện vọng theo học của mình. Trong quá trình các em lập hồ sơ dự thi nhà trường cử giáo viên theo dõi, tư vấn đầy đủ những thắc mắc của học sinh.

Để giúp học sinh nắm rõ về kỳ thi, Trường THPT Hòa Phú (Chiêm Hóa) đã tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về kỳ thi, tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho học sinh của trường. Theo kết quả tổng hợp của nhà trường, tỷ lệ thí sinh chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp THPT chiếm trên 90%, còn lại là đăng ký thi xét vào đại học, cao đẳng. Thầy giáo Nông Khánh Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do được tư vấn đầy đủ, nhiều học sinh đã không còn tư tưởng phải vào đại học bằng được mà thay vào đó các em lựa chọn con đường học nghề vừa ít tốn kém nhưng tỷ lệ ra trường xin được việc cao hơn.

Năm 2017, lần đầu tiên thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường mà mình mong muốn. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều giáo viên, học sinh phải cân nhắc, tính toán thật kỹ, xác định được đam mê của mình và phải tìm hiểu rõ về ngành, trường mà mình mong muốn theo học chứ không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Mỗi học sinh một lựa chọn khác nhau nhưng có thể khẳng định, các em đã thực sự thay đổi tư duy nhận thức, tư tưởng “làm thầy hơn làm thợ” hay cố vào đại học đã dần được thay thế bằng sự lựa chọn ngành nghề ngày càng thực tế và phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay.

 

Bài, ảnh: Huy Hoàng

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 4.244 views

Xem tin theo ngày:   / /