Giải quyết việc làm cho lao động ngay từ đầu năm

Thứ Bảy, ngày 8 tháng 4 năm 2017 - 22:42

Cỡ chữ: A+ A-

Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Trong các mục tiêu Đại hội đề ra thì vấn đề giải quyết việc làm mới cho người lao động là yếu tố quan trọng góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân trong tỉnh.


 Ngay từ những ngày đầu năm 2017, nhiều giải pháp về lao động, việc làm tiếp tục được các cấp, các ngành triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã có kế hoạch lao động, việc làm năm 2017; các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình lao động, việc làm và dạy nghề giai đoạn 2016 - 2020 gắn với việc xây dựng kế hoạch sử dụng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương; các đơn vị dạy nghề tăng cường tuyên truyền, tập huấn về lao động việc làm, an toàn vệ sinh lao động…

 

Trung tâm Dạy nghề huyện Lâm Bình tổ chức dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho lao động nông thôn.


Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 cơ sở đào tạo nghề, mỗi năm đào tạo từ 8.000 đến 9.000 học viên. Công tác tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo nghề ngày càng gắn với nhu cầu xã hội. Nhiều ngành nghề có tỷ lệ xin được việc làm cao, phù hợp với thực tế địa phương đã thu hút được số đông lao động nông thôn theo học. Tiêu biểu như: Sửa chữa ô tô, lái xe ô tô, chăn nuôi thú y, sửa chữa điện công nghiệp và dân dụng, xây dựng... Ông Lộc Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cho biết, năm 2017 nhà trường có kế hoạch tuyển sinh trên 1.000 học viên. Trong quá trình đào tạo nghề nhà trường chú trọng tổ chức thực hành, thực tế nghề nghiệp cho học viên, đồng thời tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển dụng lao động đào tạo theo đơn đặt hàng để học viên học xong ra trường có việc làm ngay.

Tại các huyện, thành phố trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và trong nước tuyển dụng lao động đi làm việc. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh dịch vụ... tạo ra việc làm ổn định tại chỗ. Ở trung tâm các xã, thôn, bản đều có bảng thông tin về tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động đi làm việc tạo điều kiện thuận lợi để lao động nông thôn tìm kiếm cơ hội việc làm. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Năng Khả (Nà Hang) khẳng định, trung bình mỗi năm xã giải quyết việc làm mới cho trên 100 lao động. Từ đầu năm đến nay, công tác rà soát tìm hiểu thông tin, thị trường lao động được cập nhật thường xuyên nhằm tạo ra nhiều cơ hội về việc làm cho lao động ở các thôn, bản trong xã. Từ đó từng bước tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2016 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 21.863 lao động, vượt 15% so với kế hoạch năm. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh tiếp tục giải quyết việc làm cho 2.469 lao động. Đặc biệt, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vừa được tỉnh tổ chức đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư làm ăn tại tỉnh. Đó là cơ hội tạo nhiều việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cùng với đó, tỉnh luôn tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm với mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương. Chị Đinh Thị Vân Anh ở tổ 9, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) làm việc tại Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang vui mừng cho biết, làm việc tại khách sạn với mức thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng/tháng đã giúp gia đình chị có cuộc sống ổn định hơn. Nhiều lao động trong tỉnh đang làm việc tại đây cũng rất hài lòng với công việc hiện tại.

Với nhiều giải pháp đồng bộ đang được thực hiện, chắc chắn tỉnh ta sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 100.000 lao động. Từ đó góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: Huy Hoàng

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 4.105 views


Tổng số: 63 | Trang: 1 trên tổng số 7 trang  

Xem tin theo ngày:   / /