Đẩy mạnh xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm

Thứ Sáu, ngày 7 tháng 4 năm 2017 - 00:27

Cỡ chữ: A+ A-

Sáng ngày 10/11/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2015 về quy định và hướng dẫn nội dung hoạt động, đánh giá công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm tham dự và chủ trì Hội nghị.


 Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh: Tệ nạn ma tuý, mại dâm đã và đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Điều đáng nói là, hậu quả và tác hại do tệ nạn trên gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Đối với nước ta, tệ nạn ma tuý, mại dâm diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, tương lai của thế hệ trẻ. Để đánh giá đúng và sát với thực tế, đồng thời đưa ra được những giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tệ nạn xã hội này, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận làm rõ những mặt đạt được, chưa đạt được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khai mạc Hội nghị

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2015 về quy định và hướng dẫn nội dung hoạt động, đánh giá công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm (Nghị quyết liên tịch số 01), Lãnh đạo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, với việc nhận thức sâu sắc trách nhiệm, cùng với sự quan tâm nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này, trong 10 năm qua các bộ, ngành Trung ương và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên cả nước đã tập trung triển khai, thực hiện, nhất là công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, toàn diện với sự tham gia của các cấp, các ngành, đoàn thể tại địa phương giúp cho người dân nhận thức được tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm và tham gia tích cực vào công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma tuy tại cộng đồng ngày càng có hiệu quả hơn. Cùng với hoạt động đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm, công tác thanh, kiểm tra cũng được đẩy mạnh, do đó đã giúp cho công tác đánh giá một cách khách quan, đúng đắn, công tác điều hành, triển khai thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội của các cấp chính quyền ở cơ sở ngày càng có hiệu quả hơn.

Đại diện Bộ Công an đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Trao đổi, thảo luận tại Hội nghị, nhiều ý kiến khẳng định, Nghị quyết liên tịch số 01 đã có vai trò quan trọng đối với việc ngăn ngừa, giảm thiểu tệ nạn ma túy, mại dâm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự ở xã phường, thị trấn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc giúp người nghiện ma túy, người bán dân hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng mặc dù có nhiều cố gắng, song vẫn còn nhiều hạn chế do việc phối hợp linh hoạt với các chương trình kinh tế - xã hội khác chưa được nhiều nơi thực hiện, chưa tìm ra cách làm phù hợp với từng địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa; hoạt động giáo dục dạy nghề và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả còn thấp. Điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao còn thiếu và yếu.

Nguyên nhân được Hội nghị nhìn nhận là do cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa quan tâm thích đáng trong việc chỉ đạo, giao trách nhiệm cho liên ngành kiểm tra bố trí nguồn lực; công tác tuyên truyền có lúc, có nơi còn yếu trong khi đó đội ngũ làm công tác này còn mỏng, kiêm nhiệm nhiều việc, hay có sự luân chuyển nên việc tham mưu thực hiện nắm bắt, theo dõi, báo cáo có nhiều khó khăn.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống tện nạn xã hội, hiện nay trên nhiều lĩnh vực xã hội ở cấp xã, Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành các nội dung, tiêu chí để phân loại, đánh giá, chấm điểm như “Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, “phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn văn minh đô thị”, “xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em”… Các tiêu chí này vừa tạo động lực cho cấp cơ sở phấn đấu, vừa là khuôn mẫu, là công cụ để đánh giá sự chuyển biến và cộng nhận xã, phường đạt các chuẩn lực quy định. Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập  cho rằng, đối với lĩnh vực hết sức phức tạp này thì việc tiếp tục duy trì thực hiện các nội dung hoạt động, các tiêu chí để phân loại, đánh giá, cấm điểm công tác xây dựng dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm là rất cần thiết.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đều nhận định, đến nay một số tiêu chí đánh giá, chấm điểm của Nghị quyết liên tịch 01 không còn phù hợp với thực tế do đó cần sớm ban hành văn bản mới sát với thực tế hơn. Theo đó, các ý kiến đề xuất, kiến nghị cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm và thống nhất về văn bản trong hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai thực hiện.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm thay mặt Bộ trưởng quán triệt nội dung Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH về việc tăng cường công tác quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy cho Lãnh đạo Sở và Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, Giám đốc các cơ sở cai nghiện của 33 tỉnh, thành phố phía Nam.

Hội nghị dự kiến kéo dài đến hết ngày 11/9/2016 để góp ý cho Dự thảo Nghị định cai nghiện ma túy tự nguyện.




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 5.334 views

Xem tin theo ngày:   / /