Năm 2017: Giải quyết căn bản hồ sơ người có công còn tồn đọng

Thứ Bảy, ngày 8 tháng 4 năm 2017 - 00:16

Cỡ chữ: A+ A-


 


Toàn cảnh Hội nghị
Phấn đấu năm 2017 giải quyết căn bản hơn 3.000 hồ sơ người có công gồm liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đang tồn đọng tại các địa phương. Đó là mục tiêu được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đặt ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh – liệt sĩ (27/7/1947 – 2017) và công tác giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng tại địa phương, ngày 17/2, tại Thành phố Hải Phòng. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tới dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Chuyên gia cao cấp của tổ công tác xác nhận hồ sơ người có công tồn đọng của Trung ương;  đồng chí  Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng; đại diện Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam...cùng đại diện các Sở LĐ-TBXH từ Thừa Thiên Huế trở ra và  05 tỉnh, thành phố được chọn làm điểm giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng.

Trước khi diễn ra Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đại biểu tới đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thành phố.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ sẽ được tổ chức ở cấp quốc gia

“Hiện nay các địa phương đã và đang chuẩn bị tích cực báo cáo cấp ủy, chính quyền ban hành Chỉ thị, kế hoạch về tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Trung ương Đảng và Chính phủ cũng đã cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị của Ban Bí thư và Kế hoạch tổ chức cấp Quốc gia Lễ Kỷ niệm. Hôm nay, Bộ chính thức thống nhất với địa phương về nội dung trên và bàn cách làm chủ yếu nhằm tạo sự thống nhất trên quy mô của cả nước” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo đó, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động lớn, nhằm tri ân những anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng như: Gặp mặt 700 gương mặt tiêu biểu; tổ chức cầu truyền hình toàn quốc vào đêm 26/7 với các điểm cầu dự kiến là Đại Từ (Thái Nguyên), Hà Nội, Quảng Trị, TP HCM; thắp nến tri ân tại trên 9.000 tượng đài liệt sĩ, nơi thờ tự, nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc; xây dựng bộ phim tài liệu và ra mắt trước ngày 27/7…

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng của Lào và Campuchia tổ chức các hoạt động tri ân quân tình nguyện đã ngã xuống trên đất bạn. Đối với các địa phương, tổ chức tốt lễ kỷ niệm, giải quyết rốt ráo hồ sơ người có công tồn đọng, cũng như các hoạt động chăm sóc người có công.

Đối với ngành LĐ-TBXH, mỗi cán bộ công chức, nhân viên trong ngành phải có ít nhất một việc làm tốt để đền ơn đáp nghĩa, từ đó nhân rộng ra mọi tầng lớp nhân dân.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tôn vinh, tri ân những anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những người đã cống hiến xương máu, hi sinh tính mạng để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, thông qua đó để giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ, đồng thời khơi dạy nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt nhất những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực Người có công.

Năm 2017: Giải quyết căn bản hồ sơ người có công còn tồn đọng

Theo báo cáo của các địa phương, hiện cả nước tồn đọng khá lớn hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng hồ sơ giả, lợi dụng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội, tạo bức xúc đối với người có công với cách mạng.

Trước tình hình đó, năm 2016, Bộ LĐ-TBXH đã chủ trương thí điểm triển khai xem xét, xác nhận người có công với cách mạng theo quy trình chặt chẽ, công khai, dân chủ, phát huy đúng mức trách nhiệm của các cấp, các ngành. 9 tỉnh thành phố được chọn làm điểm và mở rộng là: Lai Châu, Bắc Cạn, Thái Bình, Đà Nẵng, Long An, Tiền Giang, Ninh Thuận, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Qua đó, Tổ công tác Trung ương đã thống nhất đề nghị xác nhận 86 trường hợp người có công với cách mạng, bao gồm 75 liệt sĩ thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ và 11 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh thời kỳ chống Mỹ.

“Trong năm 2017, Bộ LĐ-TBXH sẽ vào cuộc quyết liệt giải quyết căn bản hơn 3.000 hồ sơ người có công còn tồn đọng; đặc biệt xử lý nghiêm minh và thích đáng mọi trường hợp làm giả hồ sơ người có công” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh tại Hội nghị.

Có thể thấy, việc xem xét, xác nhận người có công với cách mạng có ý nghĩa chính trị sâu sắc, đã mang lại cho người có công và gia đình người có công niềm động viên lớn sau bao năm mong mỏi, đợi chờ; được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người đã có quá trình hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng cao cả của dân tộc. Nhiều hồ sơ tồn đọng khá lâu, tư liệu, nhân chứng lịch sử không đầy đủ hoặc không còn nên các địa phương đã phải tích cực khai thác tối đa thông tin từ các nguồn khác nhau; có nơi như Long An phải thu thập thêm thông tin từ Ban Liên lạc tù Phú Quốc hoặc mời tất cả các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ các thời kỳ cùng với các đồng chí lão thành cách mạng để lắng nghe ý kiến trước khi Ban Chỉ đạo cấp tỉnh họp xét, đề nghị. Những trường hợp hồ sơ còn có những điểm mâu thuẫn hoặc chưa rõ, hoặc thiếu cơ sở vững chắc… đều được các địa phương tổ chức xác minh làm rõ và có kết luận cụ thể.

Ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổ trưởng Tổ công tác xác nhận hồ sơ người có công tồn đọng của Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Giải thích rõ khái niệm giải quyết dứt điểm, ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổ trưởng Tổ công tác xác nhận hồ sơ người có công tồn đọng của Trung ương cho biết: “Việc hiểu giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng không có nghĩa là đưa ra bao nhiêu chấp nhận nhận bấy nhiêu. Thí dụ có 10 trường hợp cần xác minh, cơ quan chức năng sau khi xem xét có thể công nhận được 8 trường hợp thí sẽ công bố, 2 trường hợp còn lại sẽ phải trả lời chính thức là không đạt. Tránh tình trạng chờ đợi nhiều năm của gia đình người đề nghị công nhận”.

Theo ông Huỳnh Văn Tí, quá trình xét duyệt phải nghiên cứu từng hồ sơ, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân, thậm chí lắng nghe ý kiến từng người dân đối với các hồ sơ. Đối với trường hợp lấy ý kiến nhân chứng phải mời đủ lão thành cách mạng đến, thậm chí khó khăn thì đến từng nhà để hỏi từng trường hợp cụ thể.

Đại diện các địa phương cũng cho rằng đối với các trường hợp thiếu hồ sơ, nếu nhận được sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương thì rất thuận lợi cho quá trình giải quyết công nhận người có công.

Chia sẻ kinh nghiệm giải quyết hồ sơ tồn đọng, ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình cho biết thêm: “Quá trình rà soát phải minh bạch, công khai. Thậm chí phải nghiên cứu cả lịch sử Đảng bộ địa phương để có thêm tài liệu chứng cứ giải quyết chính sách người có công. Đặc biệt, chúng tôi còn tiến hành xác minh lý lịch, quá trình công tác của người làm chứng để bản thân họ nếu cảm thấy không chắc chắn thì xin rút, đảm bảo thông tin xây dựng hồ sơ chính xác.” 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Sâm, hiện đang sinh sống tại Thành phố Hải Phòng

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thể hiện quyết tâm cao giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng và đặc biệt lưu ý: “Cán bộ các cơ quan chức băng phải thật sự giải quyết vấn đề này bằng trái tim, lương tâm và khối óc của mình.”

“Việc giải quyết hồ sơ còn tồn đọng cũng còn nhiều khó khăn, những trường hợp dễ, đủ hồ sơ đã công nhận người có công cả rồi. Những hồ sơ tồn đọng mỗi hồ sơ mỗi trường hợp lại phải xử lý theo những cách khác nhau, có trường hợp phải xác minh tới 4 tháng nhưng chính vì hồ sơ không còn đủ, không giải quyết được thì chúng ta phải xắn tay vào giải quyết, nợ dân mãi làm sao được?” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Với kết quả đạt được, trong năm 2017, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các đơn vị xem xét, đề nghị xác nhận người có công với cách mạng phải được tiến hành khẩn trương nhưng phải hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng làm giả hồ sơ, xử lý nghiêm minh và thích đáng mọi trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước để trục lợi cá nhân.

“Những địa phương có dưới 50 hồ sơ người có công còn tồn đọng sẽ tập trung giải quyết triệt để, những địa phương có trên 50 hồ sơ thì giải quyết về cơ bản..." - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị.

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 3.515 views

Xem tin theo ngày:   / /