Tuyên Quang - Điểm sáng về nỗ lực cải thiện PCI

Chủ nhật, ngày 9 tháng 4 năm 2017 - 00:10

Cỡ chữ: A+ A-

Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tuyên Quang đứng vị trí thứ 45 trong bảng xếp hạng với 57,43 điểm, tăng 3 bậc và tăng 0,62 điểm so với năm 2015. Tỉnh ta đã thoát khỏi nhóm có điểm chỉ số trung bình, vươn lên nhóm có điểm số khá trong các tỉnh, thành phố cả nước, đứng vị trí 5 trong 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.


 


Cán bộ phòng "Một cửa" Sở Công Thương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Mặc dù chỉ tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng nhưng theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Tuyên Quang đang có một luồng sinh khí đổi mới vô cùng mạnh mẽ với nhiều cách để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI sáng tạo. Tuyên Quang là cái nôi của nhiều mô hình mới. Đây là tỉnh đi đầu trong chương trình Cà phê doanh nhân, tạo cơ hội cho lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi và có những hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Tuyên Quang cũng là một trong những tỉnh đầu tiên xây dựng được bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, sở, ban, ngành và suốt 2 năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt việc này. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn chú trọng, quan tâm đến vai trò của các Hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp, đây sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trên địa bàn tỉnh. 

Tuy nhiên, theo ông Vũ Tiến Lộc, Tuyên Quang cần nâng cao chỉ số tính minh bạch của môi trường kinh doanh bởi địa phương còn nhiều dư địa để cải cách; tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cùng với đó tăng cường chất lượng nguồn lao động. Bên cạnh đó, chú trọng hơn nữa và tiến hành đánh giá thực thi việc hỗ trợ doanh nghiệp tại cấp cơ sở, tránh tình trạng cấp tỉnh thì quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhưng về cơ sở lại tạo ra những cản trở cho môi trường đầu tư kinh doanh.

Tại Hội thảo chia sẻ thực tiễn tốt trong cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh do VCCI tổ chức, trước đại biểu của 63 tỉnh thành, Tuyên Quang được nhắc đến là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện Chương trình Cà phê doanh nhân và có nhiều sáng kiến trong cải thiện chỉ số PCI. Đồng chí Trần Ngọc Thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội thảo về chủ đề Cà phê doanh nhân cho rằng, Cà phê doanh nhân không nâng được vị trí xếp hạng PCI nhưng đã đem lại sự gần gũi, mối quan hệ hết sức thân thiện giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp. Những vướng mắc của các doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, thậm chí có những việc chưa được giải quyết ở cơ quan thì ngay tại Cà phê doanh nhân đã có thể giải quyết nhờ có sự chia sẻ hiểu biết lẫn nhau. Cà phê doanh nhân đã tập hợp đông đủ lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, các huyện, thành phố ngồi cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc. 
 

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu ý kiến  tại Hội thảo do VCCI tổ chức.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu ý kiến tại Hội thảo về những hiệu quả của Chương trình Cà phê doanh nhân mang lại. Cà phê doanh nhân đã đưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành đến gần với doanh nghiệp hơn lúc nào hết. Cà phê doanh nhân đến nay không chỉ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp mà còn giúp các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng doanh nghiệp bàn chiến lược phát triển. Sự lan tỏa của Cà phê doanh nhân đã một phần làm thay đổi tư duy giải quyết thủ tục hành chính theo hướng phục vụ doanh nghiệp.

Nâng cao ý thức phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo dựng bộ máy chính quyền liêm chính, phục vụ văn hóa ứng xử văn minh, thân thiện với doanh nghiệp; giảm tối thiểu 30% thời gian doanh nghiệp và người dân thực hiện các thủ tục hành chính; tiếp tục xây dựng Bộ chỉ số đánh giá cải thiện môi trường kinh doanh đối với từng sở, ngành, địa phương... là những bước triển khai mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong tỉnh đang nỗ lực tập trung thực hiện để Tuyên Quang tiếp tục vươn lên đứng ở vị trí cao hơn nữa trong bảng xếp hạng PCI trong những năm tới.
Theo TQĐT




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 4.783 views

Xem tin theo ngày:   / /