Chia sẻ với người cận nghèo chi phí khám, chữa bệnh

Thứ Bảy, ngày 8 tháng 4 năm 2017 - 23:41

Cỡ chữ: A+ A-

Cùng với niềm vui được hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, những người thuộc hộ cận nghèo trong tỉnh còn được Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (Dự án Norred) hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh.


  Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

 

Vừa qua, anh Hoàng Văn Thêm ở xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) không may gặp tai nạn, nhập viện trong tình trạng gẫy xương đùi, đa tổn thương. Được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình điều trị, sau hơn 10 ngày anh được ra viện trong niềm hân hoan của gia đình. Tổng chi phí điều trị cho ca bệnh của anh Thêm lên đến 34,3 triệu đồng.

Đây là một số tiền rất lớn đối với anh và gia đình. Tuy nhiên, anh Thêm có thẻ BHYT cho người cận nghèo, được hưởng 95% chi phí và được dự án hỗ trợ thêm 1,2 triệu đồng, anh và gia đình chỉ phải trả 500.000 đồng chi phí điều trị cho cả ca bệnh. Anh Thêm chia sẻ, gia đình anh thuộc hộ cận nghèo, nếu không có dự án hỗ trợ mua thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh, anh và gia đình không biết sẽ làm thế nào để có được số tiền lớn đó để điều trị.

Đối với những người thuộc hộ cận nghèo, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tấm thẻ BHYT thực sự là “lá bùa hộ mệnh” giúp họ vượt qua đau ốm, bệnh tật. Tuy nhiên, với nhiều người bệnh thuộc đối tượng hộ cận nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính, mặc dù được sự hỗ trợ từ quỹ BHYT nhưng thực tế những chi phí đi kèm khi khám, chữa bệnh như chi phí cùng chi trả, chi phí ăn uống, đi lại… vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thấu hiểu hoàn cảnh của người bệnh thuộc hộ cận nghèo, năm 2014, tỉnh triển khai Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó dự án hỗ trợ thêm 20% kinh phí mua thẻ BHYT cho người cận nghèo chưa có thẻ BHYT từ năm 2014 - 2019.

Dự án hướng tới mục tiêu cải thiện tiếp cận của người dân tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, phù hợp với các chiến lược và chính sách của quốc gia về phát triển hệ thống y tế; chống quá tải bệnh viện, hướng tới chính sách quốc gia BHYT toàn dân; tăng cường khả năng tiếp cận của người dân, nhất là những nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn trong khu vực Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu.

Ngoài ra, dự án hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh khi chi phí cùng chi trả của bệnh nhân thuộc hộ cận nghèo điều trị nội trú và ngoại trú đi khám chữa bệnh đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương trong dự án. Mức hỗ trợ cùng chi trả lớn hơn 500.000 đồng/đợt điều trị và hỗ trợ tối đa không quá 6 tháng lương cơ sở (hiện mức lương cơ sở là 1.210.000 đồng) tương đương với 7.260.000 đồng/đợt điều trị, người bệnh chỉ phải cùng chi trả 500.000 đồng/đợt điều trị, không giới hạn số đợt điều trị/năm. Với sự hỗ trợ từ dự án sẽ giúp cho hàng nghìn người dân thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giảm bớt một phần chi phí mua thẻ BHYT và được hưởng những lợi ích từ thẻ BHYT mang lại.

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai dự án, dự án đã hỗ trợ 10.433 người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh mua thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả cho 66 người bệnh. Tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh đạt 93,8% dân số.

Dự án được triển khai là cơ hội để nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn giảm chi phí khám, chữa bệnh. Đồng thời, cũng là dịp để các cơ sở y tế, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tính ưu việt của BHYT, quyền, trách nhiệm và sự cần thiết của việc tham gia BHYT nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh cho bản thân, gia đình. Bên cạnh đó, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, góp phần giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao.

 

Theo TQĐT

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 4.835 views

Xem tin theo ngày:   / /