Lựa chọn ngành nghề phù hợp

Thứ Bảy, ngày 8 tháng 4 năm 2017 - 23:11

Cỡ chữ: A+ A-

Nhằm giúp các em học sinh khối 12 có sự lựa chọn đúng đắn, chính xác cho con đường lập nghiệp của mình, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.


 Các em học sinh lớp 12C1, Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) cùng trao đổi lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai.


Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương) cho biết, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xác định việc hướng nghiệp cho các em học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Các em học sinh lựa chọn đa phần các ngành học như cơ khí, điện lạnh, điện tử, nông nghiệp, may mặc… vì các ngành học này chi phí không tốn kém, phù hợp với năng lực bản thân. Công tác tư vấn được thầy cô hướng dẫn tận tình nên phụ huynh và học sinh đều yên tâm.

Em Bùi Bích Phương, lớp 12C10, Trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương) chia sẻ, theo em, đại học không phải là con đường duy nhất để lựa chọn cho tương lai của mình. Sau khi tốt nghiệp THPT em sẽ đi học nghề may mặc.

Ngay từ nhỏ em đã có sở thích tự may và thiết kế các loại trang phục, nhất là các loại váy dành cho trẻ em. Em tin rằng, với đam mê và tinh thần cầu tiến, nghiêm túc em sẽ thành công trên con đường mà mình đã chọn.

Với nhiều đổi mới công tác đào tạo, các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã và đang nhận được sự quan tâm, xem xét chọn lựa của rất nhiều học sinh. Em Nguyễn Đức Duy, lớp 12C1, Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) cho biết, lực học của em chỉ ở mức trung bình nên việc chọn nghề đối với em khá khó.

Hiện tại, em đang cân nhắc đăng ký theo học tại Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, bởi đây và một trường đào tạo nghề có uy tín của tỉnh, phù hợp với năng lực của bản thân em và hơn nữa em sẽ không mất chi phí thuê trọ bởi trường cách nhà không xa lắm. Còn trong thời gian tới em sẽ tập trung ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia.

Em Nguyễn Anh Quân, lớp 12C3, Trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) cũng chọn lựa Khoa Tiểu học, Trường Đại học Tân Trào cho tương lai của mình. Quân chia sẻ, đây là ước mơ và là nghề mà em yêu thích ngay từ khi còn nhỏ, hơn nữa điểm đầu vào của khoa phù hợp với lực học của bản thân em.

Các bậc phụ huynh cũng rất lo lắng, thường xuyên tham khảo và tra cứu tìm hiểu các thông tin về trường và ngành học phù hợp cho con em mình. Anh Đỗ Nhật Minh, tổ 28, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, con gái anh là Đỗ Thanh Hương, đang học lớp 12C7, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang).

Khi con bước vào lớp 12, anh đã tham khảo qua nhiều kênh thông tin và nhất là tại trường cháu đang học để hỗ trợ và giúp con gái lựa chọn một ngành nghề phù hợp. Với học lực khá của con, anh định hướng cho cháu học Khoa Quản lý chính sách văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Lựa chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân là một quyết định quan trọng, đòi hỏi các em học sinh cần có sự cân nhắc cẩn thận, nhìn nhận đúng năng lực của mình để mai này các em có thể thành công trên con đường mà mình đã chọn.

 

Bài, ảnh: Minh Thủy

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 4.422 views

Xem tin theo ngày:   / /