Vì sức khỏe răng miệng cho học sinh

Thứ Bảy, ngày 8 tháng 4 năm 2017 - 22:52

Cỡ chữ: A+ A-

Thông qua Chương trình y tế trường học, năm 2016 ngành Y tế tỉnh đã khám sức khỏe răng miệng cho trên 39.000 lượt học sinh tiểu học giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý răng miệng của trẻ.


 

Cán bộ y tế hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) thực hành vệ sinh răng miệng.


Ở nước ta hiện có trên 90% số người bị mắc các bệnh răng miệng như viêm lợi, viêm quanh răng, sâu răng, hôi miệng... Đặc biệt, có trên 85% số trẻ em từ 6 đến 8 tuổi có sâu răng sữa và trung bình mỗi trẻ em lứa tuổi này có trên 6,5% răng đã bị sâu. Sâu răng và viêm quanh răng là các nguyên nhân chủ yếu gây mất răng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Nguy hiểm hơn, các bệnh này còn là các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng và có thể gây ra bệnh viêm cầu thận, viêm khớp… Do đó, công tác chăm sóc dự phòng các bệnh răng miệng rất cấp thiết, đặc biệt là giáo dục và trang bị kiến thức chăm sóc răng miệng cho trẻ em ở bậc mầm non và tiểu học.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng sẽ tập cho trẻ thói quen giữ răng miệng luôn sạch, khỏe, giảm thiểu tối đa những bệnh lý răng miệng, ngành Y tế đã triển khai hiệu quả Chương trình Y tế trường học. Hiện nay, 141/141 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có cán bộ y tế phụ trách Chương trình y tế trường học. Hằng năm, các trạm y tế đều phối hợp với trường tiểu học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho học sinh lợi ích chăm sóc răng miệng, cách vệ sinh răng miệng, chế độ ăn uống để có hàm răng khỏe mạnh...

Cô giáo Lê Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nà Hang (Nà Hang) cho biết, để nâng cao ý thức bảo vệ răng miệng cho học sinh, trong các năm học, trường đã phối hợp với Trạm Y tế thị trấn, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách phòng, chống bệnh răng miệng; cách bảo vệ để có hàm răng khỏe, đẹp và kỹ năng đánh răng buổi sáng, trước khi đi ngủ.

Em Nguyễn Anh Hoàng, lớp 4B, Trường Tiểu học thị trấn Nà Hang nói: Trước kia em không có thói quen đánh răng vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Nhưng từ khi trường tổ chức một số buổi tuyên truyền giúp em biết được nhiều kiến thức bổ ích về bảo vệ răng miệng. Em và các bạn biết được nguyên nhân và cách phòng ngừa sâu răng, có ý thức hơn về bảo vệ răng miệng như: Hạn chế ăn đồ ngọt, vệ sinh răng miệng sạch sẽ…

Chị Mai Thị Hồng Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết, để có hơi thở thơm tho, hàm răng chắc khỏe, phát triển tốt, công tác vệ sinh răng miệng hàng ngày là yếu tố rất quan trọng. Mỗi người hãy chọn cho mình loại bàn chải mềm, chải răng bằng kem đánh răng có chứa Fluor 2 lần/ngày, súc miệng bằng dung dịch fluor 0,2% 1 lần/tuần hoặc muối sinh lý đúng phương pháp. Bố mẹ nên tập thói quen cho con đánh răng mỗi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Chị Trần Nguyệt Minh, tổ 16, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) có hai cháu nhỏ đang học cấp tiểu học cho biết: Để phòng, chống bệnh răng miệng cho con, chị thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cháu vệ sinh răng miệng đúng lúc, đúng cách. Chị hạn chế cho con ăn quà vặt, nhất là ăn đồ ngọt vào buổi tối; cho con đi khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các dấu hiệu của sâu răng và có hướng xử lý phù hợp. Đồng thời, tăng cường thức ăn giàu protein, canxi, phốt pho, vitaminA và D... giúp cho răng của cháu phát triển tốt.

Để trẻ em có được hàm răng khỏe mạnh, ngoài sự phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo, rất cần sự quan tâm, phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Qua đó, giúp trẻ tự chăm sóc răng miệng theo đúng cách.

 

Bài, ảnh: Minh Hoa




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 7.898 views

Xem tin theo ngày:   / /